5 Nhóm khách hàng cần phải xây dựng nếu muốn kinh doanh lâu dài

Doanh thu cao, lãi nhiều chưa chắc đã phát triển và tồn tại lâu dài. Để phát triển lâu dài, một tổ chức kinh doanh cần phải xây dựng được 5 nhóm khách hàng này: Nhóm khách hàng Biết, Thích, Tin, Muốn và Yêu tổ chức kinh doanh của chúng ta.

nhóm khách hàng

A. 5 Nhóm khách hàng cần phải xây dựng trong quá trình kinh doanh:

A1. Nhóm khách hàng Biết

Đây là những khách hàng đã nhìn thấy, nghe nói về tên thương hiệu hoặc tình cờ được biết và sử dụng sản phẩm của bạn.

Khách hàng nhóm Biết này chưa có ấn tượng đặc biệt là Thích hay Ghét rõ ràng. Họ chỉ nhớ là mình đã từng nghe nói hoặc đã từng dùng.

A2. Nhóm khách hàng Thích

Đây là những khách hàng đã nhìn thấy, nghe nói hoặc tình cờ sử dụng nhưng họ có cảm nhận tốt về các nội dung được tiếp xúc và cũng có thể có một chút ý định sở hữu sản phẩm nhưng mong muốn đó chưa cao.

A3. Nhóm khách hàng Tin

Đây là những khách hàng họ đã được giới thiệu từ những người hoặc tổ chức mà họ tin cậy. Hoặc có thể đã có những trải nghiệm dùng thử rất hài lòng.

A4. Nhóm khách hàng Muốn

Đây là những khách hàng Tin sản phẩm và họ sẵn sàng trả tiền để sở hữu sản phẩm của bạn.

A5. Nhóm khách hàng Yêu

Đây là những khách hàng đã từng mua sản phẩm 1 vài lần và có những trải nghiệm rất tốt. Họ nhận thấy sản phẩm của bạn giá quá rẻ so với số tiền mà họ đã bỏ ra. Vì vậy, họ rất biết ơn sản phẩm của bạn, tổ chức của bạn và họ mong muốn cho tổ chức của bạn sẽ phát triển lâu dài để nhiều người khác được hưởng lợi như họ.

B. 5 Môi trường Online có thể giúp bạn xây dựng 5 nhóm khách hàng này:

B1. Blog/Website Marketing

Website là nơi mà bạn có thể viết bài viết hoặc đăng sản phẩm lên đó. Bạn có thể viết các nội dung phù hợp để xây dựng 5 nhóm khách hàng trên. Sau đó, sử dụng các công cụ thu thập thông tin khách hàng và tạo đối tượng tùy chỉnh trên Facebook Ads, Google Ads... để đưa các khách truy cập đó và các nhóm khách hàng mà bạn muốn.

B2. Facebook Marketing

Có 3 cách để tạo ra nhóm khách hàng trên Facebook:

B2.1. Tạo ra các đối tượng tùy chỉnh trên Facebook dựa theo hành vi truy cập của người dùng trên website.

B2.2. Tạo ra các đối tượng tùy chỉnh trên Faecbook dựa vào hành vi truy cập trên Fanpage.

B2.3. Tạo ra các đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook dựa vào các tương tác với Fanpage, Group và Nick cá nhân

B3. Google Marketing

Tạo ra các đối tượng tùy chỉnh dựa vào hành vi truy cập trên website có gắn mã Google Code dành cho tiếp thị lại để chia ra các đối tượng khách hàng.

B4. Youtube Marketing

Tạo ra các nhóm đối tượng khách hàng dựa vào những người đã xem video nào đó của bạn trên kênh.

B5. Email Marketing

Bạn có thể dùng các dịch vụ email Marketing như Getresponse, MailchimP,... ra các nhóm đối tượng khách hàng dựa vào việc thu thập thông tin theo các Form nào đó. Ví dụ như LandingPage, Website,...

Khi đã có 5 nhóm khách hàng này trong tay, chúng ta sẽ cần có các chiến lược.

C. 5 Chiến lược tăng trưởng và khai thác 5 nhóm khách hàng:

C1. Chiến lược tăng khách hàng Biết

5 cách để thu hút khách hàng Biết đến chúng ta thông qua việc chia sẻ thông tin:

- Xác định sứ mệnh của tổ chức đối với cộng đồng.

- Nói thay lời cho người khác về một chủ đề nóng đang được quan tâm.

- Đưa các hình ảnh và câu nói hay của những người uy tín mà nhiều người biết.

- Đưa ra các thông tin tốt lành để giúp cho người khác có cơ hội thể hiện sự tử tế của họ bằng cách lan truyền thông tin đó.

- Đưa ra các sự thật gây sốc nhằm cảnh báo cộng đồng.

- Đưa ra các sự thật gây sốc nhằm cảnh báo cộng đồng.

>> Tất nhiên là sẵn sàng dẫn họ về phần trưng bày sản phẩm để họ có thể đặt hàng ngay lúc này.

C2. Chiến lược biến khách hàng Biết thành khách hàng Thích

Chúng ta đã có một lượng khách hàng đã Biết đến thương hiệu của chúng ta. Bây giờ, chúng ta sẽ tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhắm đến những khách hàng này để nâng cao cấp độ diễn biến tâm lý của họ lên mức Thích (có cảm tình, mến, quan tâm...) đến sản phẩm.

>> Tất nhiên là sẵn sàng dẫn họ về phần trưng bày sản phẩm để họ có thể đặt hàng ngay lúc này.

C3. Chiến lược biến khách hàng Thích thành khách hàng Tin

Chúng ta đã có một lượng khách hàng Thích thương hiệu và sản phẩm của chúng ta nhưng có thể họ chưa có đủ lý do để mua, có thể còn vài câu hỏi bên trong họ như là sản phẩm có chính hãng không, bảo hành có uy tín không, sản phẩm có chất lượng như quảng cáo không, mua mà không ưng ý thì có đổi trả lại được không,...v.v

Chúng ta phải có các nội dung quảng cáo giải quyết các câu hỏi này cho họ.

>> Tất nhiên là sẵn sàng dẫn họ về phần trưng bày sản phẩm để họ có thể đặt hàng ngay lúc này.

C4. Chiến lược biến khách hàng Tin thành khách hàng Muốn

Chúng ta đã có một lượng khách hàng cực "Chất", đó là những người đã Tin vào thương hiệu và sản phẩm của chúng ta. Bây giờ một quảng cáo nào đó có sản phẩm phù hợp với sự mong đợi của họ về giá trị và túi tiền của họ thì rất có thể họ sẽ ra quyết định mua ngay.

>> Tất nhiên là sẵn sàng dẫn họ về phần trưng bày sản phẩm để họ có thể đặt hàng ngay lúc này.

C5. Chiến lược biến khách hàng Muốn thành khách hàng Yêu

Đây là nhóm khách hàng sẵn sàng bảo vệ chúng ta khi nghe các thông tin bất lợi cho chúng ta, họ mua hàng trung thành, lại còn giới thiệu khách hàng mới cho chúng ta nữa.

Lúc này, việc cần làm không phải là chạy quảng cáo gì đến họ mà hãy cho họ các quyền lợi như:

- Thẻ khách hàng thân thiết

- Cộng tác viên bán hàng

- Thành viên VIP

- Cộng điểm khi mua hàng

- Có quà tặng hàng năm...

>> Tất nhiên là sẵn sàng dẫn họ về phần trưng bày sản phẩm để họ có thể đặt hàng ngay lúc này.

Nếu bạn muốn được cung cấp các kỹ năng kinh doanh này, hãy tham gia ít nhất 1 khóa học tại https://sangnghiep.vn

Chia sẻ:


Bình luận

Bạn cần Đăng nhập tài khoản quản trị website của bạn để viết bình luận.

Bài viết liên quan

Xem tất cả các bài viết về Kinh doanh online khác.