Làm SEO là làm gì?

Người ta hay nói "phải SEO website lên TOP Google", hay "thuê SEO", "học SEO",... vậy thì SEO ở đây là một động từ để chỉ những công việc cần thiết để website được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm. Vậy đó là những việc gì?

1. Cấu hình website theo tiêu chuẩn của Google

Để làm được điều này thì tất nhiên là phải nắm rõ các thuật toán của Google xem Google sẽ "chấm điểm cao" cho các website có nội dung và hình thức như thế nào? Cũng giống như làm một bài thi, phải biết giáo viên thích những bài thi ra sao để lấy đó làm chuẩn và mới đạt được kết quả cao. Vậy tiêu chuẩn nào của Google quyết định website nào đó lên TOP Google hoặc chẳng bao giờ lên Google?

1.1. Nội dung mới

Nội dung mới không có nghĩa là bạn phải tự nghĩ ra những nội dung đó. Mà có thể là bạn đọc từ sách, báo, xem tivi,... và viết lại theo cách hiểu của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể chép nguyên vẹn từ các nguồn đó ra, miễn là trên internet chưa từng có website nào đăng tải nội dung đó trước bạn là Google sẽ coi đó là nội dung mới.

1.2. Nội dung đạt 500 từ trở lên

Một bài viết phải có từ 500 từ trở lên. Ngắn quá thì Google cho rằng đó là nội dung nghèo nàn hoặc do ngắn quá nên thành thử các yếu tố khác như thời gian truy cập trung bình thấp, quay trở lại thấp,... lại không làm cho bài viết trở thành chất lượng trong thuật toán của Google.

1.3. Nội dung có nhiều lượt xem đến từ nhiều IP khác nhau

Tức là nội dung đó được nhiều người xem từ nhiều vùng miền thế giới thì được Google đánh giá cao. Ví dụ một khu du lịch nào đó mà được rất nhiều khách tham quan trong nước cũng như từ nhiều nước trên thế giới thì khu du lịch đó sẽ được xem là nơi đáng đến.

1.4. Nội dung có nhiều lượt xem quay trở lại

Nếu khi bạn đã đến một khu du lịch nào đó mà không bao giờ quay trở lại thì rất có thể là khu du lịch đó rất nhàm chán hoặc bị "chém đẹp" một cách không thương tiếc. Vậy thì có lý do nào để Google giới thiệu một website bị đánh giá như thế cho người tìm kiếm?

1.5. Nội dung có thời gian truy cập trung bình cao (hoặc nói cách khác là tỷ lệ thoát thấp).

Bạn vừa đến khu du lịch mà lại muốn về ngay hoặc đến cửa hàng nào đó cái liền vội bước ra và việc bạn ở lại lâu, đi tham quan khám phá mọi nơi thì điều đó sẽ cho thấy khu du lịch hoặc cửa hàng đó hấp dẫn hay không. Google căn cứ vào thời gian trung bình của nhiều khách truy cập để đánh giá website của bạn.

1.6. Nội dung dẫn người truy cập xem thêm các nội dung khác trong cùng website đó.

Nếu bạn đến cửa hàng mua 1 đôi giày và ra về ngay thì cửa hàng đó không được coi là chất lượng. Một cửa hàng chất lượng và được đánh giá cao phải khiến cho khách hàng ham muốn tìm hiểu nhiều loại sản phẩm, nhiều ngóc ngách để khám phá mới là một cửa hàng chất lượng.

1.7. Nội dung thỏa mãn về mặt kỹ thuật

Phải có 1 thẻ H1, 2 thẻ H2, 2 thẻ H3... các thẻ còn lại có cũng được mà không có cũng được. Thông thường, thẻ H1 chính là Tiêu đề website. Trong khi viết bài, chúng ta chỉ tạo thẻ H2 và H3 nữa là đủ.

Bạn có thể kiểm tra xem website đã chuẩn kỹ thuật chưa bằng cách sử dụng phần mềm SEOquake. Bạn xem bài hướng dẫn để biết cách sử dụng nhé:


1.8. Nội dung có đường Link được giới thiệu trên các website khác, đặc biệt là các trang uy tín

Uy tín của một khu du lịch hay một cửa hàng còn có thể được tạo ra bởi một lời sự giới thiệu của ai đó, một tổ chức nào đó có uy tín. Website cũng thế, nếu như link bài viết được các trang có uy tín giới thiệu thì quá là tuyệt vời để chiếm được cảm tình của Google.

1.9. Nội dung nằm trên website có uy tín với Google.

Có những nội dung rất hữu ích và thỏa mãn mọi yêu cầu của Google như 8 tiêu chí ở trên nhưng cũng không lên TOP chỉ bởi vì nó nằm trên một website chưa có uy tín với Google. Vậy thì chúng ta còn làm những việc khác nữa nhằm xây dựng uy tín của website đối với Google nữa.

2. Xây dựng uy tín của Website đối với Google

2.1. Xây dựng hệ thống backlink uy tín và ổn định

Backlink là những liên kết được gắn trên website khác có cùng lĩnh vực và là website đã có uy tín với Google cao hơn website của bạn thì nó sẽ hỗ trợ cho bạn. Nhưng phải ổn định, tức là khi đã gắn thì phải gắn mãi chứ không có chuyện nay gắn - mai gỡ, nay nói tốt - mai lại phủ nhận được.

Nhiều người đã tạo ra một hệ thống vệ tinh cho website giúp duy trì lượt truy cập đều đặn, tăng tỷ lệ quay trở lại và đặc biệt là ổn định vì nó là do mình tạo ra chứ không phụ thuộc vào bên khác. Nhưng cách này tốn rất nhiều công sức và cần nhiều hiểu biết về các công cụ khác như Facebook, Zalo, Youtube, Twister, Instagram,...

Bạn có thể đọc bài này để được hướng dẫn: https://jweb.vn/cach-xay-dung-he-thong-ve-tinh-cho-website.html 

2.2. Giao tiếp với Google thông qua Google Webmaster và Google Annalytics

Là một người quản trị website mà không biết Kết nối website với Google thì chưa thể làm website phát triển nhanh chóng được.

Bạn hãy xem hướng dẫn tại: https://jweb.vn/ket-noi-website-cua-ban-voi-google-va-cac-mang-xa-hoi.html 

2.3. Website thường xuyên có nội dung mới

Mỗi ngày bạn nên làm điều gì đó cho website của bạn có nội dung mới. Ví dụ như sửa hoặc đăng mới bài viết/sản phẩm.

Website nếu được chăm sóc tốt sẽ trở thành tài sản quý giá của bạn. Hãy đọc các nội dung trên và đặt câu hỏi cho chúng tôi.

Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ:


Bình luận

Bạn cần Đăng nhập tài khoản quản trị website của bạn để viết bình luận.

Bài viết liên quan

Xem tất cả các bài viết về Hỏi và đáp khác.